Thời sự - Chính trị

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với Tổ tư vấn KT – XH

17:59, 08/03/2024
Sáng 8/3, UBND tỉnh làm việc với Tổ tư vấn KT – XH để thảo luận về cơ chế đặc thù, cơ chế thí điểm cho Nghệ An triển khai thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 
 Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đánh giá, năm 2023, Tổ tư vấn KT – XH đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất quan trọng xuất phát từ góc nhìn, tiếp cận thực tế của các thành viên vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh. Về nhiệm vụ trong năm 2024, Bí thư tỉnh ủy đã gợi mở, đặt hàng với các thành viên Tổ tư vấn Kinh tế - Xã hội 6 nội dung quan trọng. 
Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu mở đầu buổi làm việc.

Đó là tham gia đóng góp ý kiến trong xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị để trình Quốc hội; triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh một cách hiệu quả, trọng tâm là thực hiện mở rộng không gian đô thị Vinh gắn với điều chỉnh quy hoạch; mở rộng KKT Đông Nam; phát triển 4 hành lang kinh tế và 6 đô thị trung tâm, trên quan điểm lựa chọn cái nào làm trước, cái nào làm sau cho phù hợp với điều kiện và nguồn lực của tỉnh; tham mưu, đề xuất cơ chế để thực hiện nâng cấp cảng hàng không quốc tế Vinh; định hướng để xây dựng Nghệ An trở thành thủ phủ cây ăn quả, dược liệu gắn với chế biến sâu. 

Trên cơ sở định hướng hoạt động cũng như gợi ý của lãnh đạo tỉnh, các thành viên Tổ tư vấn KT – XH của tỉnh cũng đã góp ý, gợi mở nhiều vấn đề liên quan đến các định hướng phát triển của tỉnh cả trước mắt và lâu dài. Trong Quy hoạch tỉnh, có 2 nội dung quan trọng cần sớm triển khai, hoàn thiện là quy hoạch thành phố Vinh mở rộng và quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam mở rộng.

 

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh: “Đầu tiên chúng ta phải lập nhiệm vụ quy hoạch chung của TP Vinh đến năm 2045 tầm nhìn 2065 theo luật quy hoạch đô thị. Có suy nghĩ và tầm nhìn như thế chúng ta mới có được quy hoạch TP Vinh phù hợp với yêu cầu phát triển. Cái thứ 2 là về KKT Đông Nam, chúng ta phải có sự đầu tư rất cụ thể, bài bản về hạ tầng KCN, nhất là cảng biển. Phía Bắc có Đông Hồi, phía Nam là cảng Cửa Lò. Hệ thống cảng này sẽ là cảng nước sâu thì nó sẽ phù hợp với yêu cầu phát triển của quốc tế trong tương lai. Đây cũng là yêu cầu rất quan trọng đối với công nghiệp Nghệ An”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn phát biểu tại buổi làm việc. 

Theo quan điểm phát triển, KKT Đông Nam trong tương lai phải có đầy đủ các khu chức năng như: khu đô thị, khu công nghiệp, logistics ven biển. Đồng thời, phải tính toán, định hướng để KKT Đông Nam được quy hoạch, xây dựng theo hệ sinh thái kiểu mới, gồm hệ sinh thái công nghiệp đẳng cấp cao, đô thị đẳng cấp cao.  Các thành viên của Tổ tư vấn cũng cho rằng, những kết quả trong thu hút đầu tư thời gian qua cho thấy Nghệ An đang đi đúng hướng và đây cũng là thời cơ cần phải tận dụng nguồn lực bên ngoài một cách hiệu quả để đánh thức, phát huy các tiềm năng sẵn có bên trong.

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc. 

Ông Nguyễn Sỹ Dũng – Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu ý kiến: “Tôi nghĩ năm 2024 này phải phát huy tối đa để có thể thu hút đầu tư được nhiều hơn. Một trong những cái quan trọng đó là làm truyền thông. Tôi thấy truyền thông của Nghệ An làm rất là tốt… Chúng ta đã có tiềm năng nhưng sẽ trở thành hiện thức khi có công nghệ, hiểu biết” 

Ngoài việc tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, tỉnh nên đề xuất với TW một số dự án mang tính đột phá, thuyết phục cao.

 

“Nghệ An nên tập trung nhiều hơn cho một số dự án mang tính đột phá, có thể tạo ra xoay chuyền tình thế cho đà phát triển. Và khi đề xuất dự án trong đó nó đã bao hàm cơ chế chính sách đặc biệt nếu không thì không thể thành dự án đặc biệt” - ông Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam nêu ý kiến.

Trân trọng tiếp thu các ý kiến phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, những đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các của thành viên Tổ tư vấn Kinh tế - Xã hội Tổ tư vấn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Qua trao đổi, thảo luận, UBND tỉnh và Tổ tư vấn cũng đã thống nhất, trong điều kiện thực tế, cần phải có sự lựa chọn, ưu tiên, tập trung nguồn lực để thực hiện các công việc, nhiệm vụ trọng tâm để đạt được các mục tiêu phát triển đề ra. 

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở những định hướng, gợi ý của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên trong Tổ tư vấn đóng góp ý kiến, làm rõ hơn 5 nhóm nhiệm vụ, 9 nội dung công việc quan trọng. Đó là tập trung xây dựng, hoàn thiện nội dung Nghị quyết thí điểm, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị nhằm tạo thêm nguồn lực, động lực cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên các cơ chế, chính sách đặc thù phải hợp lý, khả thi, đồng bộ với hệ thống pháp luật. Mong muốn, các thành viên Tổ tư vấn đóng góp ý kiến vào kế hoạch thực hiện quy họach tỉnh; tập trung vào 3 nhiệm vụ quan trọng: Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh; Đề án mở rộng Khu kinh tế Nghệ An; phát triển 4 hành lang kinh tế, 6 đô thị. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổ tư vấn tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; thực hiện 3 dự án trọng điểm: xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh; Dự án Nhiệt điện khí LNG Quỳnh Lập. Và định hướng xây dựng Nghệ An thành trung tâm cây ăn quả và dược liệu. 

UBND tỉnh sẽ tổ chức các cuộc làm việc với Tổ tư vấn theo từng nội dung cụ thể. Đồng thời tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tổ tư vấn hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp nhiều hơn nữa vì mục tiêu phát triển của tỉnh./.
 

Thái Dương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện